ขนมครกหัวหิน

ลองชิม ขนม “คน-รัก-กัน” ... ที่หัวหิน 
เดือนแห่งความรักนี้ หัวหินชวนชิมฉบับนี้เราจึงไม่พลาดที่จะชวนคุณๆ ผู้อ่านไปชิมขนมไทยโบราณชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อว่า “ขนมครก” เป็นขนมที่มีเรื่องราวความรักแท้ ดั่งตำนานหนึ่งที่ถูกเล่าต่อๆ กันมาว่า...
* “กะทิ” ชายหนุ่ม ที่ดันไปหลงรัก “แป้ง” ลูกสาวคนเดียวของผู้ใหญ่ แป้งกับกะทิเจอกันในวันลอยกระทง ทั้งคู่สัญญากันต่อหน้าพระจันทร์ ไม่ว่าข้างหน้าจะมีอุปสรรคขวางกั้นเพียงใด จะขอเอาความรักที่แท้จริงฝ่าฟันข้ามไป แล้วกะทิก็รวบรวมเงินทองเท่าที่เก็บสะสมมาได้ เพื่อไปสู่ขอแป้ง ซึ่งผู้ใหญ่ก็ปฏิเสธ แต่ด้วยใจยังตั้งมั่นว่า วันหน้าจะมาขอใหม่ แต่ในที่สุด ผู้ใหญ่ก็ปิดหนทางความรักของกะทิ ด้วยการคลุมถุงชน จัดงานแต่งงานให้ลูกสาวกับปลัดหนุ่มจากบางกอก กะทิรู้ข่าวรีบวิ่งทุรนทุรายหมายจะมาทำลายพิธี ซึ่งผู้ใหญ่ก็รู้ดีว่ากะทิต้องกระทำแบบนี้ จึงขุดหลุมพรางดักรอไว้ แต่แป้งแอบได้ยินแผนร้าย ก็แอบหนีจะมาห้ามคนรักไม่ให้หลงกล แป้งแอบวิ่งฝ่าความมืดออกมาดักหน้ากะทิ กะทิเห็นแป้งวิ่งมาก็ดีใจ รีบวิ่งไปหา แต่ฉับพลัน!! ร่างของแป้งก็ร่วงหล่นลงไปในหลุมพราง ต่อหน้าต่อตากะทิทันที อารามตกใจ กะทิรีบกระโดดตามลงไป เพื่อช่วยเหลือ สมุนชายฉกรรจ์ของผู้ใหญ่รีบเข้าไปโกยดินฝั่งกลบด้วยอารามดีใจ เพราะคิดว่าก้นหลุมมีเพียงกะทิผู้เดียว รุ่งเช้า ผู้ใหญ่เดินยิ้มมาขุดหลุมเพื่อดูผลงาน ภาพเบื้องล่างพบกะทิตระกองกอดทับร่างแป้งลูกสาวของตน นอนตายคู่กันอย่างมีความสุข และเมื่อรอยยิ้มถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตา ผู้ใหญ่สั่งลูกสมุนสร้างเจดีย์คลุมครอบปิดหลุมนั้นไว้ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจคนทั่วไปว่า “อย่าคิดทำร้าย หรือทำลายความรักของใครอีก” ตั้งแต่นั้นมา อนุสรณ์แห่งความรักที่กระทำสืบทอดต่อกันมาจนเป็นประเพณี ทุกแรม ๖ ค่ำ เดือน ๖ ชาวบ้านที่ศรัทธาในความรักของ “กะทิ” กับ “แป้ง” จะตื่นแต่เช้ามืด เข้าครัวเพื่อทำขนม ที่หอมหวาน ปรุงจากแป้ง และกะทิ บรรจงแคะจากหลุม แล้วนำมาวางคว่ำหน้าซ้อนกัน เป็น “สัญลักษณ์ว่าจะได้อยู่ร่วมกันตลอดไป” ขนมนี้จึงถูกเรียกขานกันในนาม “ขนมแห่งความรัก” หรือ “ขนม คน-รัก-กัน” ต่อมาถูกเรียกย่อ ๆ ว่า “ขนมครก” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
“ขนมครก” มีส่วนผสมหลัก คือ แป้ง และกะทิ โดยจะใช้แป้ง 2 ส่วน กะทิ 1 ส่วน ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีกรรมวิธีในการทำแป้งที่ต่างกัน มีทั้งแป้งสด คือ แป้งที่ทำเอง โดยนำข้าวสารแช่น้ำทิ้งไว้ มาผสมกับข้าวสุก แล้วจึงนำไปโม่ เพื่อให้ได้เนื้อแป้งที่ได้มีความละเอียด เนียวนุ่ม ส่วนแป้งแห้ง คือ แป้งสำเร็จรูป ที่นำมาผสมกับข้าวสุก เติมน้ำสะอาด คนให้เข้ากัน แล้วโม่ เนื้อแป้งก็จะเนียน ส่วนกะทิจะใช้หัวกะทิที่คั้นใหม่ๆ ผสมน้ำตาล และเกลือ ปรุงรสให้ออกหวานนำเล็กน้อย หน้ากะทิจะได้ความหอม หวาน มัน กลมกล่อมกำลังดี เรื่องเคล็บลับความอร่อยก็ขึ้นอยู่กับส่วนผสมทุกอย่างที่ลงตัว ซึ่งส่วนผสมของแต่ละร้านก็จะแตกต่างกันออกไป บางร้านจะใส่ข้าวโพด ต้นหอมซอย หรือเครื่องอื่นๆ ลงไปด้วย ก็ขึ้นอยู่กับสูตรเฉพาะของแต่ละร้าน จะกินยามเช้า กับชา หรือกาแฟถ้วยโปรดก็อร่อย หากจะกินเพลินๆ เป็นของว่างยามบ่ายก็ได้ หรือกลายเป็นของหวานยามเย็นๆ ก็ไม่แปลก เพราะขนมครกหาซื้อได้ง่ายมีขายอยู่ทั่วไป ชวนชิม!...ค่ะ
ร้านขนมครกขวัญใจชาวหัวหิน ที่อยากจะแนะนำ ก็จะมี
- ร้าน “ขนมครกวัชรี” ตั้งขายอยู่ในตลาดฉัตรไชย
  บริเวณตรงกลางของตลาด ขายมานานกว่า 20 ปีแล้ว
  เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. - 10.00 น.
  ราคา 4 คู่ 10 บาท โทร 086-6625191
- ร้าน “ขนมครกเครือวัลย์” ตั้งอยู่บนถนนชมสินธุ์ (หัวหิน 70)
  บริเวณท่ารถป่าละอู เปิดร้านมากว่า 18 ปี ขายทุกวัน
  ราคา 5 คู่ 10 บาท ตั้งแต่เวลา 06.00 น. - 11.00 น.
  เบอร์ 084-1125232
-
ร้าน “ขนมครกวรรณา” ตั้งอยู่บนถนนเดชานุชิต (หัวหิน 72)
  หน้าทางเข้าด้านข้างตลาดฉัตรไชย ติดกับร้านขายยาจี้อันตึ๊ง
  มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา แบบหน้าข้าวโพด และต้นหอมซอย
  เปิดขายมากว่า 10 ปีแล้ว บริการทุกวัน
  เวลา 06.00 น. - 11.00 น. ราคา 4 คู่ 10 บาท
  เบอร์ติดต่อ 085-5045725
-
ร้าน “ขนมครกวัชรี” สาขา 2 ตั้งอยู่ในตลาดโต้รุ่ง
  (หัวหิน 72 หรือถนนเดชานุชิต) บริเวณฝั่งด้านบน
  เกือบถึงถนนเลียบทางรถไฟ มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา
  และหน้าต้นหอมซอย เปิดขายมานานกว่า 12 ปี
  ขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. - 21.00 น. ราคา 4 คู่ 10 บาท
  เบอร์โทร 089-8081156
*หมายเหตุ เรื่องเล่าของตำนานขนมครก
  จากเรื่องสั้นประจำส้วม โดยบัวไร
  Text: นภาพร ประสิทธิ์พันธ์
  Photo: นันท์นภัส ชัยโพธิ์
 
 
 







เครดิต : huahinpocketguide