ตลาดโต้รุ่งหัวหิน

อร่อยอิ่ม ชิมร้านดังระดับตำนาน กันที่ “ตลาดโต้รุ่งหัวหิน”
มาเดินเที่ยวกันที่ตลาดโต้รุ่งหัวหินกันแล้ว แนะนำที่พักกันก็แล้ว จะไม่แนะนำอาหารอร่อยๆ ก็กระไรอยู่ คราวนี้หัวหินชวนชิมจึงพาคุณผู้อ่านไปชิมอาหารร้านเด็ด ที่ขายอยู่ในโต้รุ่งหัวหินกันดูบ้างครับ แรกเริ่มเดิมที... ตลาดโต้รุ่งหัวหินนั้น คือที่จำหน่ายอาหารในยามค่ำคืน ที่คนหัวหินมักจะมาหาของอร่อยๆ ทานกัน แต่ปัจจุบัน... เมื่อหัวหินเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ตลาดโต้รุ่งแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนถนนคนเดินไปโดยปริยาย เพราะผู้คนที่มาเดินเที่ยวนั้น จะเป็นนักท่องเที่ยวซะส่วนใหญ่
ครั้งนี้ทีมงานของเราเดินเข้ามาสำรวจความอร่อยโดยเริ่มต้นจากทางถนนเพชรเกษม เข้าซอยหัวหิน72 (ตลาดล่าง) ก็สะดุดกับร้านแรกๆ เลยคือร้าน “ขนมเบื้อง” ที่มีให้เลือกชิมทั้งไส้หวาน และไส้เค็ม ถัดไปอีกหน่อยฝั่งตรงข้ามเห็นขาย “หมึกสดย่าง” กลิ่นหอมน่าทานซะจริงๆ เดินไปใกล้ๆ มีหมึกแห้ง และหอยเสียบให้เคี้ยวเพลินๆ กันอีก ต่อไปเป็นร้านขนมไทยของ “เจ๊เกียว” ที่มีทั้งทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน วุ้น สังขยา... แต่ที่เราชื่นชอบเป็นพิเศษเลยก็คือ วุ้นไข่เป็ด จะอร่อยแค่ไหน คงต้องตามมาชิมกันเองนะครับ ได้ยินเสียงตะหลิวกับกระทะกระทบกัน เดินตามเสียงไปก็เห็น “เจ๊ใหญ่” กำลังทำหอยทอดกับผัดไทยให้ลูกค้าอยู่ ร้านนี้ก็เป็นอีกร้านที่คนนั่งกินกันแน่น และฝั่งตรงข้ามเป็นร้าน “เต้าทึงป้าตับ” ที่ขายขนมหวานประเภทเย็นๆ ใส่น้ำแข็งไส เครื่องเคียงละลานตาไปหมด ทั้งลูกชิด ขนมปัง ข้าวโพด ทับทิมกรอบ ขนุน มะพร้าวกะทิ...
ถัดไปอีกนิดจะมี “ร้านลูกชิ้นหัวหิน” พ่อค้าบอกว่าลูกชิ้นที่ร้านนี้ทำเอง เนื้อแน่นเด้งดึ๋ง และอร่อยสุดๆ เมื่อจิ้มรสเด็ดของทางร้าน สั่งมาคนละไม้สองไม้เคี้ยวเพลินไปเลย มาถึงเมนูซดน้ำกันบ้างกับบริเวณปากทางเข้าด้านข้างตลาดฉัตรไชย ก็มี “ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำใส” ของโกอ้วน น้ำซุปรสชาติกลมกล่อม ขอบอกว่าลูกชิ้นเนื้อของร้านนี้ก็ต้องยกนิ้วให้ เพราะทำเอง เนื้อแน่น เคี้ยวนุ่ม และหอมกลิ่นเนื้ออ่อนๆ ทีมงานเราก็ฟาดไปซะหลายชาม มาถึงของหวานเย็นๆ กันต่อ เป็นอีกร้านที่หลายคนบอกว่า ถ้ามาโต้รุ่งหัวหินแล้วไม่มาชิมถือว่ามาไม่ถึง กับร้าน “ไอศกรีมเจ๊นิ” ไอศกรีมโฮมเมด รสชาติเข้มข้นที่มีให้เลือกหลากรสทั้ง กะทิ วานิลลา รัมเรซิ่น ช็อคโกแลต  กาแฟ ชาเขียว ชาเย็น... โรยหน้าด้วยเครื่องเคียงที่มีให้เลือกอีกมากมาย และอีกร้านที่อยู่เยื้องๆ กันก็ขายของว่างทานเล่นที่แทะกันเพลินๆ กับร้าน “ข้าวโพดปิ้งสี่พี่น้อง” ถึงแม้ว่าชื่อร้านจะบอกว่าขายข้าวโพดปิ้ง แต่ก็ยังมี กล้วยปิ้ง  มันปิ้ง และกล้วยทับ ให้เลือกด้วยอีก รสชาติหวานมัน เดินแทะกันเพลินๆ ดีครับ ซึ่งแต่ละร้านที่กล่าวมานี้ ก็เป็นร้านเก่าแก่ระดับตำนานที่เปิดขายมานานไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงความอร่อยเป็นที่ติดอกติดใจมาได้จนถึงทุกวัน
พอสุดถนนฝั่งนี้ ยังมีต่ออีกเมื่อเราข้ามถนนสระสรงไปอีกฟากหนึ่ง (ตลาดบน) ร้านแรกเลยที่ต้องแวะ และมีเอกลักษณ์เป็นป้ายหน้าร้านติดไว้ว่า “แรดแล้ววันนี้” “Like แรด” “แรดเฉพาะวันนี้ เท่านั้น”... นั่นก็คือ “ร้านสาลี่กะปิหวาน” ที่มีมะม่วงน้ำปลาหวาน พร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ดต่างๆ ให้เลือกชิม  เดินตรงเข้าไปเรื่อยๆ ก็จะพบกับร้านอาหารทะเลสดๆ อีกมากมาย เลือกอร่อยได้ตามใจชอบ ใครสนใจอยากนั่งดริ๊งก็มีบาร์เล็กๆ น่ารักๆ อีกหลายร้าน หรือจะเป็นของว่างทานเล่นอื่นๆ ก็มี ไม่ว่าจะเป็นโรตี ขนมครก หมูสะเต๊ะ ขนมเบื้อง... เรียกได้ว่าอร่อยทุกอย่างตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอยเลยละครับ มาหัวหินคราวนี้ ก็ลองมาเดินหาของกินอร่อยๆ ที่นี่กันดู ชวนชิม! ครับ