โจ๊กเจ๊แอน

“เรื่องโจ๊ก และเกาเหลา... เช้านี้ ที่ร้าน... เจ๊แอน”
มัยก่อน... ย้อนกลับไปหลายปีที่แล้ว บริเวณฝั่งตรงข้ามหน้าตลาดฉัตร์ไชย จะมีร้านรถเข็นอยู่ร้านหนึ่ง เปิดขายอาหารยามเช้าตรู่ถึงช่วงสายๆ ใช้ชื่อเรียกว่า “ร้านเจ๊แอน” ปัจจุบันร้านนี้ได้ย้ายทำเลที่ตั้งใหม่ไปไม่ไกลจากเดิมมากนัก มาขายอยู่ที่ซอยหัวหิน 55/1 หรือที่คนหัวหินเรียกว่า “ซอยสำเพ็ง” หรือ “ซอยโต้รุ่งเล็ก” เป็นอีกหนึ่งร้านที่เปิดขายมานานด้วยประสบการณ์กว่า 15 ปีแล้ว การันตีความอร่อยด้วยป้าย “หมึกแดงชวนชิม” และบรรดาขาประจำที่แวะเวียนมาสม่ำเสมอ ซึ่งร้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่รักษาความสด สะอาด และรสชาติความอร่อยไว้ได้ดีเลยทีเดียว เราจึงอยากชวนให้คุณได้ลองมาชิมกันค่ะ...
เมนูแนะนำของ “ร้านเจ๊แอน” ก็จะมี “โจ๊กหมูเด้ง” ที่ทางร้านจะใช้ข้าวหอมมะลิที่คัดสรรคุณภาพเป็นอย่างดี ซึ่งได้นำข้าวมาแช่น้ำทิ้งไว้ แล้วนำข้าวไปโม่ หลังจากนั้นก็นำมาต้มกับน้ำซุปที่ใช้หม้อแบบพิเศษสำหรับต้มโจ๊กโดยเฉพาะ เพื่อให้ความร้อนคงที่ ใช้เวลาต้มอยู่หลายชั่วโมง จนได้โจ๊กที่มีลักษณะพิเศษของทางร้าน ซึ่งไม่เหมือนโจ๊กร้านอื่นๆ ทานแล้วอร่อยลื่นคอ สำหรับเครื่องของร้านนี้ก็จะมีหมูเด้ง ซึ่งผ่านขั้นตอนการนวด และผสมเครื่องปรุงต่างๆ ปั้นเป็นก้อนกลมๆ พอดีคำ  และเครื่องใน ที่มีทั้งตับ ไส้ หัวใจ ฯลฯ ให้เลือกได้ จะสั่งแบบใส่ไข่ ที่ทางร้านจะใช้ไข่ลวก ที่จะเริ่มสุกเหมาะสำหรับทานกับโจ๊ก หรือไม่ใส่ไข่ก็ตามความชอบ เวลาเสิร์ฟจะปรุงรสด้วยซีอิ้วที่ก้นชาม โรยหน้าด้วยต้มหอม และขิงอ่อนหั่นซอยบางๆ
นอกจากเมนูโจ๊กแล้ว ยังมีเมนู “เกาเหลาเลือดหมูใบตำลึง” ซึ่งน้ำซุปนั้นจะใช้กระดูกไก่ นำมาเคี่ยวนานหลายชั่วโมง จนได้น้ำซุปที่มีความหอมหวานกลมกล่อม วัตถุดิบที่นำมาใช้สด สะอาด ไม่ว่าจะเป็นเลือดหมู ที่นำมาล้าง หั่น และต้มใหม่ เครื่องในที่มีทั้งตับ หัวใจ กะเพาะ ไส้  และ “เซียงจี้” หรือที่เรียกอีกอย่างว่า “ไตหมู” ที่ผ่านขั้นตอนการล้างให้สะอาดนานหลายชั่วโมง มีหมูเด้ง ที่ปั้นเป็นทรงยาวๆ เคี้ยวหนึบหนับพอดีคำ และใบตำลึง ที่มีประโยชน์บำรุงสายตา ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ และลดน้ำตาลในเลือด ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยลงตัว หรือถ้าอีกหนึ่งเมนู คือ ข้าวต้มปลากะพงขาว ที่ต้มข้าวจนเปื่อย นุ่ม ไม่เละจนเกินไป เนื้อปลาก็แล่ได้เป็นชิ้นพอดีคำน่ารับประทาน ทานผสมคู่กับซอสเต้าเจี้ยวที่คัดสรรมาอย่างดี ก็มีให้คุณได้เลือกลิ้มลอง
และทางร้านยังมีเมนูอาหารเช้าอย่าง “American Breakfast” ขนมปัง ไข่ดาว แฮม และไส้กรอก หรือจะเป็นของว่างทานเล่น เช่น ปาท่องโก๋ ขนมปังสังขยา หรือขนมจีบที่ทางร้านทำเองจากเนื้อกุ้ง และเนื้อหมูผสมกัน จิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ดเข้มข้นของทางร้าน ที่รับรองว่าแตกต่างจากร้านอื่น และเครื่องดื่มต่างๆ อย่างน้ำเต้าหู้ ชา กาแฟ และน้ำผลไม้ปั่น ที่ทางร้านแนะนำก็คือมะม่วงน้ำดอกไม้ปั่น มีตลอดฤดูกาล ราคาอาหารเริ่มต้นที่ 25 บาทขึ้นไป... ชวนชิม! ค่ะ
การเดินทางมา หากมาจากทางกรุงเทพฯ บนถนนเพชรเกษม ก่อนถึงหน้าตลาดฉัตรไชย เจอสี่แยกไฟแดง (ซอยหัวหิน 55) ตรงไปประมาณ 50 เมตร เจอซอยหัวหิน 55/1 ให้เลี้ยวเข้าซอยสังเกตุทางขวามือจะเจอ “ร้านเจ๊แอน”  เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. ไปจนถึง 12.00 น. ของทุกวัน
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่...
เบอร์ 032-535367, 081-4336837(รับบริการนอกสถานที่ด้วยนะค่ะ)









Credit : www.huahinpocketguide.com